Độc đáo lễ cưới người Chăm

Được xem là một trong những nét văn hóa độc đáo của dân tộc Chăm, cũng như bao dân tộc anh em khác với các nghi lễ khác nhau, đám cưới Chăm ngày nay vẫn giữ những nét truyền thống cơ bản đậm sắc thái tôn giáo trong cuộc sống hiện đại.

Lễ cưới cùng các nghi lễ độc đáo của đôi trai gái người Chăm quê ở An Giang này đã được tái hiện tại không gian Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam (Hà Nội).

Cảnh Đẹp Việt Nam

Trong ngày cưới, bên nhà gái, cô dâu Su Bai Dah trong trang phục áo dài nhung đỏ, không xẻ hông, tóc và hai tai đều cài hoa và trâm cài đầu với các trang sức như vòng vàng, kiềng, nhẫn xuyến được trang điểm lộng lẫy...

Cảnh Đẹp Việt Nam

Lúc này bên nhà trai, chủ rể Ka Da Fi trong trang phục quần áo dài, quàng khăn, đội mũ vải màu trắng đang nói chuyện với bạn trước khi sang làm lễ cưới.

Cảnh Đẹp Việt Nam

Đã đến giờ tốt, bên nhà trai xuất phát, nhưng dẫn đầu là một tốp thiếu nữ.

Cảnh Đẹp Việt Nam

Tiếp đó là ba chàng trai trên tay là những chiếc lọ sành nhỏ đựng trầu cau...

Cảnh Đẹp Việt Nam

Sau đó là chú rể, Ka Da Fi được bạn che bằng một chiếc lọng diêm dúa và một ngón tay bên trái chú rể được buộc vào đầu chiếc khăn mùi xoa do một người bên họ nhà trai dẫn đến nhà gái.

Cảnh Đẹp Việt Nam

Lúc này bên nhà gái, những người trong gia đình đang cầu kinh

Cảnh Đẹp Việt Nam

Đến nhà gái, đại diện hai nhà ngồi thành 1 vòng tròn nhỏ và nhà trai bắt đầu đưa những tín vật (trang sức) làm lễ cưới cho lần lượt từng người trong nhà gái xem.

Cảnh Đẹp Việt Nam

Sau khi làm các thủ tục diễn ra, chú rể được đưa đến phòng cô dâu. Tới phòng, chú rể vén khăn che mặt của cô dâu lên, dùng ngón trỏ chỉ thẳng vào trán cô dâu, cô dâu ngồi bên trái chú rể, cả hai ngồi ra giữa giường. Trên giường lúc này có 4 người nữ có chồng ngồi bên trái, bên phải, ở trên, dưới giường cưới cùng với cô dâu chú rể nghe đọc kinh cầu nguyện.

Cảnh Đẹp Việt Nam

Chuẩn bị cơm đãi khách dự đám cưới

Cảnh Đẹp Việt Nam

Đám cưới của Ka Da Fi và Su Bai Dah còn có sự tham dự đông đảo của đồng bào ở Làng Văn hóa du lịch đến chung vui.

Lam Thanh (Theo SGTT)

Share this article :
 

Đăng nhận xét

 
Support : Creating Website | Johny Template | Mas Template
Copyright © 2011. Cảnh đẹp Việt Nam - All Rights Reserved
Template Created by Creating Website Published by Mas Template
Proudly powered by Blogger